วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เพอร์ซีย์ แจ็กสัน





ชื่อไทย เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับสายฟ้าที่หายไป
ชื่ออังกฤษ Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief
กำหนดเข้าฉาย 11 กุมภาพันธ์ 2010
เรื่องย่อ
เรื่องราวเกี่ยวกับเทพนิยายกรีกในศตวรรษที่ 21 เล่าเรื่องของ เพอร์ซี่ แจ็คสัน บุตรชายแห่งเทพโพไซดอนที่ต้องไปช่วยค้นหาอสุนีบาตที่หายไปเพื่อยับยั้งสงครามระหว่างทวยเทพที่จะเกิดขึ้นหากไม่สามารถหาอสุนีบาตเจอ จากนวนิยายแฟรนไชส์ขายดีที่ว่ากันว่าจะมาแทนที่ แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ และนาร์เนีย จากฝีมือผู้กำกับ Harry Potter คริส โคลัมบัส

7 เรื่องควรรู้ก่อนไปดู Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief

1. Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief หรือ เพอร์ซี่ แจ็คสันกับสายฟ้าที่หายไป ดัดแปลงมาจากหนังสือที่มีชื่อเดียวกันของ ริค ริออร์แดน ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2005 และเคยติดอันดับหนึ่งหนังสือขายดีของ New York Times มาแล้ว นอกจากนี้ ยังคว้ารางวัลมาครองมากมายทั้ง รางวัลหนังสือดีเด่นของ New York Times ปี 2005, รางวัลหนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี 2005 ของทั้ง School Library Journal และ Child Magazine และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Bluebonnet Award จาก Texas Library Association ในปี 2006 ด้วย

2. หลังจากหนังสือเล่มแรก Percy Jackson & the Olympians ประสบความสำเร็จ ริค ริออร์แดน ก็เขียนหนังสือในซี่รีส์เดียวกันตามออกมาอีก 4 เล่มคือ The Sea of Monsters (2006), The Titan's Curse (2007), The Battle of the Labyrinth (2008), The Last Olympian (2009)

3. Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief เวอร์ชั่นจอใหญ่ได้ คริส โคลัมบัส ผู้ปลุกปั้น Harry Potter สองภาคแรกจนโด่งดัง มารับหน้าที่ผู้กำกับ ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า หนังเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จไม่แพ้ Harry Potter อย่างแน่นอน!

4. หนังได้ โลแกน เลอร์แมน มารับบทเป็นเพอร์ซี่ ลูกครึ่งเทพครึ่งมนุษย์ที่มีภารกิจต้องตามหาสายฟ้าที่หายไปมาคืน เซอุส ซึ่งหากจำกันได้ โลแกน เคยผ่านงานแสดงมาแล้วหลายเรื่องทั้ง Gamer, 3:10 to Yuma, The Number 23 หรือถ้าเก่ากว่านั้น ก็โน่นเลย What Women Want ซึ่งเขารับบทเป็นเมล กิ๊บสัน ในวัยเด็ก

5. ในเรื่องเพอร์ซี่ มีโรคประจำตัวอยู่สองโรคคือ Dyslexia (อ่านว่า ดิสเลคเชีย) ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาในการอ่าน โดยในกรณีของเพอร์ซี นั้น ปัญหาในการอ่านของเขาเกิดจากการที่สมองถูกสั่งให้รับรู้ภาษากรีกมากกว่าจะเป็นภาษายุคปัจจุบัน โรคที่สองก็คือ ADHD หรืออาการสมาธิสั้น แต่โรคนี้กลับส่งผลดีต่อเพอร์ซี่ เพราะทำให้เขาว่องไวและปราดเปรียวผิดมนุษย์มนา

6. ลูกชายของ ริค ริออร์แดน ผู้เขียนหนังสือ ก็ป่วยเป็นทั้งโรค Dyslexia และ ADHD เช่นกัน ซึ่งเขาก็เอาการป่วยของลูกชายอันนี้มาเป็นแรงบันดาลใจจนเกิดตัวละครอย่างเพอร์ซี่ แจ็คสัน ขึ้นมา

7. ในขณะที่ คริส โคลัมบัส ตัดสินใจมากำกับหนังเรื่องนี้ก็เพราะว่า ส่วนหนึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากลูกสาวของเขาที่ป่วยเป็นโรค Dyslexia เช่นกัน

เพอร์ซีย์ (เพอร์ซีอุส) แจ็กสัน (Percy (Perseus) Jackson
เพอร์ซีย์เป็นตัวละครเอกที่สำคัญของหนังสือชุดนี้ เพอร์ซีย์เป็นบุตรแห่งมหาเทพโพไซดอน เขาเป็นพวกเลือดผสม เพอร์ซีย์สามารถหายใจอยุ่ในน้ำได้นานโดยที่ไม่เป็นอะไร น้ำทำให้เขามีพลังมหาศาล เพอร์ซีย์สามารถสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำหรือทะเลได้ สามารถสื่อสารกับม้าได้ เพอร์ซีย์มีอาวุธประจำกายคือ ดาบริพไทด์(อนาคลัสมอส) โล่(นาฬิกาข้อมือ) เสื้อหนังราชสีห์นีเมียนและเขาไมโนทอร์

แอนนาเบ็ธ เชส (Annabeth Chase)


แอนนาเบ็ธเป็นหนึ่งในตัวละครที่สำคัญของหนังสือชุดนี้ แอนนาเบ็ธเป็นธิดาแห่งอาธีน่า เธอเป็นพวกเลือดผสม แอนนาเบ็ธสามารถใช้ธนูและมีดได้อย่างชำนาญ เธอยังชำนาญในการใช้ดาบในการต่อสู้อีกด้วย ร่วมทั้งการใช้มือเปล่าด้วย แอนนาเบ็ธยังเต็มเปี่ยมไปด้วยสติปัญญาในการต่อสู้เช่นเดียวกับมารดาของเธอ

โกรเวอร์ อันเดอร์วู้ด (แซเทอร์)

โกรเวอร์เป็นหนึ่งในตัวละครที่สำคัญของหนังสือชุดนี้ โกรเวอร์เป็นเพื่อนสนิทของเพอร์ซีย์ และเขายังเป็นแซเทอร์(Satyr) มนุษย์ครึ่งแพะที่สามารถเข้าใจและพูดคุยกับสัตว์ต่างๆ ได้ เขาสามารถเรียกจิตวิญญาณธรรมชาติและพูดคุยกับพวกเขาเหล่านั้นได้ เขาสามารถใช้เวทมนตร์ด้วยการเป่าขลุ่ยต้นอ้อเป็นบทเพลงต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดสิ่งต่างๆ ได้ตามต้องการ

ไทสัน (ไซคลอฟ) (Tyson the Cyclops)

ไทสันเป็นบุตรแห่งมหาเทพโพไซดอน กับจิตวิญญาณธรรมชาติ ไทสันเป็นลูกพี่ลูกน้องกับเพอร์ซีย์ เขามีความแข็งแรงมหาศาล เขาทำงานกับโลหะชำนาญด้านการตีดาบและอาวุธ เขาทำงานในบ้านไซคลอฟ ไม่สามาถถูกฆ่าหรือตีด้วยค้อนด้วยไฟได้ ซึ่งไซคลอฟทั้งหมดล้วนมีภูมิคุ้มกันไฟได้ทั้งนั้น) เขาสามารถติดต่อสื่อสารกับเพอร์ซีย์(หรือ บุตรมหาเทพโพไซดอน) ภายใต้น้ำทางจิตได้


ธาเลีย เกรซ(Thalia Grace)

ธาเลียเป็นธิดาแห่งมหาเทพซุส เธอสามารถใช้มนตร์บังตา ซึ่งสามารถทำในสิ่งที่เธอต้องการได้โดยใช้ตามนุษย์ เธอสามารถใช้กระแสไฟฟ้าหรือสายฟ้าได้ เธอสามารถควบคุมอากาศและท้องฟ้าได้ เธอมีอาวุธประจำเป็นหอกใหญ่และโล่เอจีส(แบบจำลอง)


แคลซี ลา รู (Clarisse La Rrue)

แคลซีเป็นตัวละครสำคัญอีกตัวหนึ่งในหนังสือชุดนี้ แคลซีเป็นธิดาแห่งแอรีส เธอเป็นหัวหน้าบ้านแอรีส เธอสามารถต่อสู้โดยใช้มือเปล่าได้ เธอมีหอกที่สามารถเป็นประกายไฟ เธอมีเรือรบไอรอนแคล็ดจากพ่อของเธออีกด้วย

โซอี้ ไนท์เชด (Zoë Nightshade)

โซอี้เป็นธิดาแห่งยักษ์ไททันแอตลาส กับเทพีพลีโอน่า เทพีแห่งทะเล เธอเป็นผู้นำพรานหญิงแห่งอาร์เทมีส เธอเป็นขมังธนูที่เก่งกาจมาก เธอใช้มีดล่าสัตว์และคันธนูเป็นอาวุธประจำตัวเธอ เธอมีความเป็นอมตะ สาวตลอดกาลและถือพรหมจรรย์เป็นนิจ

เบียงก้า ดิแองเจโล (Bianca di Angelo)

เบียงก้าเป็นธิดาแห่งมหาเทพฮาเดส เธอได้เป็นเป็นพรานหญิงแห่งอาร์เทมีส เธอสามารถใช้ธนุได้ดีเช่นเดียวกับเหล่าพรานหญิงคนอื่นๆ

นิโค ดิแองเจโล (Nico di Angelo)

นิโคเป็นบุตรแห่งมหาเทพฮาเดส มีเบียงก้าเป็นพี่สาว เขาสามารถใช้โครงกระดูกและมันสามารถทำงานกับสิ่งต่างๆได้ เขาสามารถเรียกและสื่อสารกับความตายได้ เขาสามารถสัมผัสได้ถึงการที่มนุษย์หรือพวกเลือดผสมเสียชีวิตผ่านเสียงพึมพำทางหูของเขา

ราเชล เอลิซาเบ็ธ แดร์ (Rachael Elizabeth Dare)

ราเชลเป็นมนุษย์ที่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ผ่านหมอกได้(ผ่านมนตร์บังตา) เธอครอบครองพลังวิเศษในการเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า เธอมีญาณหยั่งรู้สามารถมองเห็นอนาคตที่จะเกิดขึ้นได้ และเธอได้กลายมาเป็นเทพพยากรณ์ และเธอยังสามารถเดินผ่านลาบีรินธ์ได้อีกด้วย

ลุค แคสเทลแลน (Luke Castellan)

ลุคเป็นตัวละครสำคัญอีกตัวหนึ่งซึ่งเป็นศัตรูของเพอร์ซีย์ ลุคเป็นบุตรแห่งเฮอร์มีส เขามีคำสาปของอคิลลิสซึ่งทำให้เขาใกล้ชิดกับความคงกระพัน ยกเว้นในหนึ่งส่วนของร่างกายเขาเท่านั้น(ในกรณีของด้านล่างแขนซ้ายของเขา) วิญญาณของเขาหลอมรวมกับเทพโครนอส ทำให้เขาได้รับความสามารถของเทพโครนอส


โดย Olympians Learder


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น